ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
7 ข้อที่ผู้ขับขี่ควรรู้เกี่ยวกับ ยางรถเก๋ง
Wed, 23 Nov 22, 14:03
Post: #1
7 ข้อที่ผู้ขับขี่ควรรู้เกี่ยวกับ ยางรถเก๋ง
หน้าที่ของยางรถยนต์ต่อสมรรถนะและความปลอดภัยในการขับขี่นั้นผู้ใช้รถต่างทราบกันดี และมีหลากหลายวิธีในการดูแลรักษายางเพื่อให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเสมอ ทั้งนี้มี 7 ข้อที่ผู้ขับขี่ควรรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับยางรถเก๋ง​ เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานและคุ้มค่ามากขึ้น

1. อย่ามองข้ามความสำคัญของจุกยาง
จุกยาง หรือจุ๊บลม หรือวาล์วลม เป็นทางผ่านของลมเพื่อเข้าไปในยางพร้อมป้องกันลมยางจากภายในซึมกลับออกมา หากวาล์วเสื่อมสภาพจะเก็บลมไว้ไม่อยู่ทำให้ลมยางอ่อนหรือยางแบน ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากฝาปิดจุ๊บลมหายทำให้สิ่งสกปรก เช่น เศษหิน ดิน ทราย ฝุ่น หรือน้ำ เข้าไปกดตรงตำแหน่งไส้ไก่ของจุ๊บลมทำให้ลมในยางซึมออกมาได้ ดังนั้นหากฝาปิดจุ๊บลมหายหรือแตกกรอบควรรีบหามาใส่เพื่อป้องกันลมยางรั่ว

2. เช็กลมยางที่เหมาะสมสำหรับรถได้จากไหน
จะเติมลมยางเองหรือไม่ก็ตามผู้ขับขี่ควรต้องทราบค่าแรงดันลมยางที่เหมาะสมตามที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนด เนื่องจากรถแต่ละชนิดใช้แรงดันลมยางไม่เท่ากัน หากเติมแรงดันลมยางมากหรือน้อยเกินไปล้วนแล้วแต่ส่งผลเสียต่อความปลอดภัยในการใช้รถทั้งสิ้น โดยแรงดันลมยางที่ถูกต้องนั้นจะถูกระบุไว้ที่แผ่นโลหะหรือแผ่นสติ๊กเกอร์บริเวณเสากลางข้างตัวรถ ข้างประตูฝั่งคนขับ หรือศึกษาจากคู่มือการใช้รถก็ได้

3. ลมยางไม่ควรต่ำกว่ากำหนด
หากละเลยในการตรวจเช็กลมยางหรือเติมลมยางไม่เหมาะสมจะส่งผลโดยตรงต่อความปลอดภัย ซึ่งแรงดันลมยางที่ต่ำกว่ากำหนดจะทำให้ยางเสื่อมสภาพเร็วขึ้น โครงสร้างบริเวณแก้มยางฉีกขาด เกิดความร้อนสูงบริเวณไหล่ยางจึงทำให้สึกหรอเร็วกว่าส่วนอื่น เสี่ยงต่อการระเบิด ความสามารถในการบรรทุกลดลง และสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น

4. อากาศมีผลต่อประสิทธิภาพของยาง
เนื่องจากยางรถยนต์มีส่วนผสมหลักเป็นยางธรรมชาติจึงทนต่ออุณหภูมิสูงได้ต่ำกว่ายางสังเคราะห์ ดังนั้นเมื่อยางได้รับความร้อนหรือจอดรถกลางแจ้งเป็นเวลานานจะทำให้ยางเสื่อมสภาพเร็วขึ้น อุณหภูมิสูงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวยางตึงจึงมีโอกาสระเบิดได้

5. ยางรถเก๋ง ต่างกับยางรถบรรทุก
ยางรถเหมือนกันแต่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานที่ต่างกัน จึงมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถใช้แทนกันได้ ซึ่งการเลือกใช้ยางที่ถูกต้องควรคำนึงถึงขนาด ชนิดโครงสร้างยาง ขนาดความกว้างของกระทะล้อ ลักษณะดอกยาง และความลึกของร่องดอกยางที่เหมาะกับสภาพการใช้งาน เช่น ยางรถเก๋งที่ใช้ส่วนใหญ่เป็น ยางนุ่มเงียบ ประหยัดน้ำมัน ในขณะที่ยางรถบรรทุกจะแข็งแรง ทนทาน และรับน้ำหนักได้มากกว่าจึงกระด้าง ให้การขับขี่ที่ไม่นุ่มนวลและใช้ความเร็วไม่ได้มาก ซึ่งหากนำยางรถเก๋งไปใช้แทนยางรถบรรทุกอาจจะทำให้ยางระเบิดเนื่องจากไม่สามารถรับน้ำหนักได้ ภายในยางเกิดความร้อนสูงส่งผลให้การยึดเกาะระหว่างหน้ายางและโครงยางลดลงจึงแยกออกจากกันได้มาก ทั้งยังทำให้ยางสึกหรอเร็ว

6. รู้ขีดจำกัดของยางรถยนต์ที่ใช้
ยางแต่ละเส้นจะมีขีดจำกัดในการใช้งานแตกต่างกัน สามารถตรวจสอบรายละเอียดได้จากกลุ่มตัวเลขหรือตัวอักษรบริเวณหน้ายาง เช่น ความเร็วสูงสุดที่ใช้ น้ำหนักสูงสุดที่ล้อรับได้ โดยรหัสต่าง ๆ ที่ปรากฏนั้นสามารถ
ศึกษาเพิ่มเติมได้จากหนังสือคู่มือรถ

7. หมั่นเช็กสภาพยางอะไหล่และอุปกรณ์ให้พร้อมใช้เสมอ
หมั่นตรวจเช็กแรงดันลมยางอะไหล่และสภาพของอุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น แม่แรง บล็อกถอดน็อตล้อ ให้พร้อมใช้งานเสมอเพราะเหตุฉุกเฉินสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

สำหรับยางรถยนต์ที่นิยมใช้ทั่วไปในชีวิตประจำวันมักจะเป็น ยางแบบนุ่มเงียบ ซึ่งบริดจสโตนมี TURANZA นวัตกรรมยางนุ่มเงียบระดับพรีเมียม ให้สมรรถนะเหนือระดับในการขับขี่ ลดแรงกระแทกและการสั่นสะเทือนได้ดีจึงนุ่มนวลต่อการใช้งาน ยึดเกาะถนนเป็นเยี่ยม และคุ้มค่าด้วยอายุการใช้งานยาวนาน หากกำลังมองหายางขอบ 17 ที่มีคุณสมบัติเป็นยางรถแบบนุ่มเงียบเพื่อการขับขี่ที่ทรงประสิทธิภาพทั้งความเงียบ ความนุ่มสบายและปลอดภัย ขอแนะนำ TURANZA T005A จากบริดจสโตน ด้วยการเสริมเนื้อยางพิเศษบริเวณแก้มยางเพื่อช่วยลดการสั่นสะเทือนและลดแรงกระแทกด้วยการกระจายแรงกดลงบนผิวหน้ายางอย่างสม่ำเสมอ เข้าโค้งอย่างมั่นใจและไร้เสียงรบกวนตลอดเส้นทาง หากถามว่า ยาง รถยนต์ ขอบ 17 ยี่ห้อ ไหน ดี ? มั่นใจใน TURANZA T005A จากบริดจสโตนเท่านั้น

[Image: alsr71.md.jpg]
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  ก่อนเปลี่ยนยางควรรู้ 6 เรื่องสำคัญเกี่ยวกับ ยางรถเก๋ง ที่คุณไม่ควรมองข้าม radnana 0 259 Tue, 11 Apr 23 16:41
ข้อความล่าสุด: radnana
  5 เรื่อง ยางรถเก๋ง ที่คนขับรถมือใหม่มักเข้าใจผิด radnana 0 263 Wed, 29 Mar 23 15:52
ข้อความล่าสุด: radnana
  รวม 5 ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับ ยางรถเก๋ง พร้อมแก้ความเข้าใจให้ถูกต้อง radnana 0 321 Thu, 16 Mar 23 17:13
ข้อความล่าสุด: radnana
  เจ้าของรถเก๋งคันใหม่ ควรรู้อะไรเกี่ยวกับ ยางรถเก๋ง บ้าง radnana 0 375 Wed, 01 Feb 23 15:48
ข้อความล่าสุด: radnana
  เผยความจริง 5 เรื่องเกี่ยวกับ ยางรถเก๋ง ที่เข้าใจผิดกันมาตลอด radnana 0 321 Fri, 16 Dec 22 11:26
ข้อความล่าสุด: radnana
  รู้ก่อนขับกับ 6 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับ ยางรถเก๋ง radnana 0 376 Wed, 12 Oct 22 17:40
ข้อความล่าสุด: radnana
  บอกต่อ 6 เรื่องที่ผู้ขับขี่ควรรู้เกี่ยวกับ ยางรถเก๋ง radnana 0 410 Fri, 07 Oct 22 13:48
ข้อความล่าสุด: radnana
  4 เหตุผลเปลี่ยน ยางรถเก๋ง ทุกครั้งทำไมต้องเลือก muthita 0 683 Mon, 18 Apr 22 14:51
ข้อความล่าสุด: muthita
  แชร์ 7 ข้อควรรู้เกี่ยวกับ ยางรถเก๋ง ที่คนรักรถไม่ควรพลาด Unyana 0 727 Sat, 19 Mar 22 12:42
ข้อความล่าสุด: Unyana
  เผย 7 เรื่องสำคัญเกี่ยวกับ ยางรถเก๋ง ที่คนขับรถควรรู้ไว้ Unyana 0 777 Sat, 12 Mar 22 13:12
ข้อความล่าสุด: Unyana

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม