ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
รู้หรือไม่รถยนต์อายุเกิน 7 ต้องตรวจสภาพก่อนเสียภาษี
Fri, 05 May 23, 10:12
Post: #1
รู้หรือไม่รถยนต์อายุเกิน 7 ต้องตรวจสภาพก่อนเสียภาษี
รถยนต์คือทรัพย์สินที่มีการใช้งานต่อเนื่องเป็นประจำทำให้มีสภาพการใช้งานที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา โดยทางกรมขนส่งทางบกมีการกำหนดเอาไว้ว่ารถยนต์อายุเกิน 7 ปี และมอเตอร์อายุเกิน 5 ปี ต้องผ่านการตรวจสภาพกับ ตรอ. (สถานตรวจสภาพรถเอกชน) ก่อนนำไปเสียรถยนต์ประจำปีให้เรียบร้อย เพื่อให้สามารถรักษาความปลอดภัยและประสิทธิภาพของรถยนต์ในระยะยาว โดยเหตุผลที่ทางภาครัฐบังคับให้มีการตรวจสภาพนั้นเพื่อประโยชน์ดังนี้

[Image: 7.png]

1.เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถ การตรวจสภาพรถเป็นประจำทุกปีช่วยให้เจ้าของรถรู้ว่ารถยนต์ของตัวเองยังคงมีความปลอดภัยสูงพอสำหรับการใช้งานประจำวันหรือไม่ โดยตรวจสภาพรถอาจรวมถึงการตรวจสอบเบรก ระบบไฟฟ้า ยางรถ ระบบท่อไอเสีย และอุปกรณ์ควบคุมความปลอดภัยอื่นๆ เพื่อให้มั่นใจว่ารถยนต์ยังคงมีสภาพพร้อมใช้งานอย่างปลอดภัยสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

2.เพื่อช่วยรักษาสภาพรถยนต์ให้พร้อมใช้งาน รถยนต์ที่อายุมากกว่า 7 ปีอาจมีสภาพที่มีการสึกหรอและมีปัญหาต่างๆ ที่ไม่สามารถรับรู้ได้ง่ายๆ การตรวจสภาพรถเป็นประจำทุกปีช่วยตรวจสอบความสมบูรณ์ของรถ รวมถึงเครื่องยนต์ ระบบผลักดัน ระบบเกียร์ และอื่นๆ เพื่อให้เจ้าของรถทราบถึงสภาพของรถและต้องการการซ่อมแซมหรือบำรุงรักษาใด ๆ เพื่อรักษาความประสิทธิภาพของรถยนต์ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันอาการเสื่อมสภาพของอะไหล่และระบบต่าง ๆ ให้รถยนต์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

3.ลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาก่อนที่ปัญหาจะบานปลาย การตรวจสภาพรถเป็นประจำทุกปีช่วยเปิดเผยปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนที่จะเกิดความเสียหายใหญ่ของรถยนต์ นี้สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมในระยะยาว รวมถึงป้องกันการเสียหายที่เกิดจากความขาดความสามารถในการใช้งานของรถยนต์ที่มีสภาพไม่ดี

สำหรับใครที่ใช้งานรถยนต์อายุเกิน 7 ปี ก็ต้องวางแผนการใช้งานให้ดี เพราะแน่นอนว่าคุณจะต้องรับมือกับความสึกหรอขอรถที่ยังไงก็ไม่ฟิตเหมือนรถป้ายแดงอย่างแน่นอน มากไปกว่านั้นรถอายุมากๆ ก็สามารถทำประกันได้ ซึ่งในปัจจุบันมีกรมธรรม์ออกมามากมายตามความต้องการ ทั้งประกันรถยนต์อายุเกิน 15 ปี ประกันชั้น 1-3 เป็นต้น โดยการทำประกันจะช่วยให้คุณอุ่นใจในการขับขี่ได้อย่างแน่นอน
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม