ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
นักขับออฟโรดต้องรู้ ควรใช้ยางประเภทใด และจะเลือก ยางรถยนต์ขอบ 18 ยี่ห้อไหนดี
Wed, 05 Apr 23, 20:26
Post: #1
นักขับออฟโรดต้องรู้ ควรใช้ยางประเภทใด และจะเลือก ยางรถยนต์ขอบ 18 ยี่ห้อไหนดี
การขับรถออฟโรดเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง ซึ่งนอกเหนือจากทักษะและความสามารถในการขับแล้ว ผู้ขับควรเข้าใจวิธีพื้นฐานการทำงานของรถยนต์ เทคโนโลยี รวมทั้งส่วนประกอบที่สำคัญของรถ ไม่เว้นแม้แต่เรื่องของ การเลือกยางรถยนต์ยางออฟโรด​ เพราะยางเป็นอุปกรณ์หนึ่งที่มีผลในการขับ การควบคุมทิศทางของรถ มีความเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในการขับขี่ สิ่งสำคัญที่ควรรู้ก็คือ ประเภทของยางที่เหมาะกับการขับแบบออฟโรด

ประเภทของยางมี 3 แบบ ในวงการรถยนต์รู้จักกันในชื่อของยาง HT ยาง AT และยาง MT แต่ละแบบมีคุณลักษณะที่ดีต่างกันดังนี้

ยาง HT (Highway Terrain) ยางประเภทนี้เป็นยางที่พบเห็นบนท้องถนนบ่อยที่สุดเพราะคุณสมบัติของยางสามารถใช้กับรถที่ขับบนทางเรียบทั่วไปหรือถนนไฮเวย์ เหมาะกับการขับเร็วได้โดยไม่เกิดเสียงดัง มีความนุ่มพอตัว จึงนิยมนำมาใช้กับรถอเนกประสงค์เช่นเดียวกับ ยาง suv เหตุผลที่คนนิยมอีกข้อหนึ่งคือยางประเภทนี้ประหยัดน้ำมัน แต่การขับแบบออฟโรดยาง HT ยังไม่เป็นที่นิยม และความจริงสภาพแวดล้อมของการขับออฟโรดก็ไม่เหมาะกับยาง HT เท่าไร ยางประเภทนี้ใช้ขับบนทางขรุขระได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ยาง AT (All Terrain) เหมาะกับรถ 4WD มากที่สุด ไม่ว่าจะขับรถบนทางเรียบหรือทางขรุขระก็ได้ทั้งสองสถานการณ์ แต่การขับออฟโรดลุยป่าอาจต้องระมัดระวังไม่ขับบนทางที่มีอุปสรรคมากจนเกินไป ยางชนิดนี้ไม่ประหยัดน้ำมันเท่ายาง HT และมีเสียงที่ดังกว่าเวลาขับทางเรียบอาจจะรู้สึกไม่ผ่อนคลายเท่าไรนัก

ยาง MT (Mud Terrain) ชื่อของยางก็บอกอยู่แล้วว่าเหมาะขับลุยโคลน ขับบนถนนวิบาก ดังนั้นนักขับออฟโรดควรเลือกใช้ยางประเภทนี้เป็นหลักแต่ต้องยอมทุ่มทุนหน่อยเพราะราคายางค่อนข้างสูง ลักษณะของ ยาง ออฟ โร ด ประเภทนี้พร้อมรับสภาพแวดล้อมที่สมบุกสมบันเป็นอย่างดี ด้วยดอกยางที่ใหญ่และมีร่องลึก แต่ถ้านำไปใช้บนทางเรียบขับด้วยความเร็วจะไม่ค่อยเกาะถนน

ขนาดของยางที่ชาวออฟโรดนิยมเป็นยางขอบ 18 เพราะรองรับแรงกระแทกได้ดี แต่ต้องเลือกแก้มยางที่เหมาะกับการใช้งาน เช่น ถ้าขับรถเร็วควรเลือกยางขอบ 18 แบบแก้มเตี้ยเพราะจะช่วยให้คุมรถขณะเข้าโค้งได้ดีกว่า ส่วนที่ว่าจะใช้ ยางรถยนต์ขอบ17ยี่ห้อไหนดี ยาง รถยนต์ ขอบ 18 ยี่ห้อ ไหน ดี นั้น ควรมองหาแบรนด์ที่ไว้ใจได้อย่าง Bridgestone ผู้ผลิตยางรถยนต์ที่ได้มาตรฐาน การันตีจากความพึงพอใจของผู้ใช้ที่ผ่านมา อย่าลืมว่าการเลือกใช้ยางให้เหมาะสมนั้นเป็นเรื่องจำเป็นมาก เพราะจะช่วยให้การขับรถมีความปลอดภัยมากขึ้น ลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุลงได้

[Image: alsr71.md.jpg]
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  แนะนำประโยชน์ของที่วัดไข้ และตอบคำถามเครื่องวัดอุณหภูมิ ยี่ห้อไหนดี Jenniee 0 341 Wed, 31 May 23 10:25
ข้อความล่าสุด: Jenniee

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม