ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ประวัติย่อๆ ของ Nellie Brackett ผู้คิดค้น Pulse Oximeter
Wed, 29 Mar 23, 10:38
Post: #1
Wink ประวัติย่อๆ ของ Nellie Brackett ผู้คิดค้น Pulse Oximeter
เครื่องวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดเป็นอุปกรณ์ที่ใช้วัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดที่นิ้วของคุณ เป็นเครื่องมือขนาดเล็ก น้ำหนักเบา และพกพาได้ ซึ่งสามารถใช้ตรวจสอบผู้ป่วยที่ไม่สามารถวางนิ้วบนเซ็นเซอร์วัดค่าออกซิเจนในเลือดเป็นระยะเวลานานได้

[Image: UE5fQa.jpeg]

เซ็นเซอร์วัดค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดจะอยู่ที่ปลายนิ้วของผู้ป่วย และจะตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของปริมาณออกซิเจนในเลือดฮีโมโกลบิน การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อมีการไหลเวียนของเลือดเพิ่มขึ้นหรือลดลงที่นิ้ว ซึ่งตรวจพบโดยการตรวจด้วยแสง สัญญาณที่ได้จะถูกประมวลผลด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบอะนาล็อกเพื่อสร้างสัญญาณตามสัดส่วนของระดับความอิ่มตัวของออกซิเจน

ผู้คิดค้นเครื่องวัดความอิ่มของออกซิเจนในเลือดคือใคร?
ดร. Nellie Brackett เป็นผู้ประดิษฐ์เครื่องวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด

เครื่องวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดเป็นอุปกรณ์ที่ใช้วัดระดับออกซิเจนในเลือดของมนุษย์และสัตว์อื่นๆ อุปกรณ์นี้ทำงานโดยการฉายแสงผ่านนิ้วหรือติ่งหู และวัดปริมาณแสงที่ฮีโมโกลบินในเลือดดูดซึมเข้าไป การวัดนี้สามารถใช้เพื่อคำนวณความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือด

ดร. เนลลี แบรคเก็ตต์ เกิดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2428 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2505 ขณะอายุได้ 75 ปี เธอจบการศึกษาจาก Hunter College ในนิวยอร์กซิตี้ด้วยปริญญาด้านฟิสิกส์ เคมี และคณิตศาสตร์ ก่อนจะเข้าเรียนแพทย์ที่ Columbia University Medical School ซึ่งเธอสำเร็จการศึกษาด้วยเกียรตินิยมในปี พ.ศ. 2461

เธอได้รับปริญญาเอกจากคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ จากผลงานของเธอเกี่ยวกับการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ซึ่งนำไปสู่บทความตีพิมพ์ครั้งแรกของเธอเกี่ยวกับเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจที่เธอประดิษฐ์ขึ้นชื่อว่า “The บันทึกคลื่นไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ" ในปี 1910 เธอได้รับตำแหน่งรองศาสตราจารย์ด้านการบำบัดด้วยไฟฟ้าที่ Women's Medical College of Pennsylvania เธอได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้อำนวยการแผนกการบำบัดด้วยไฟฟ้าในปี 2463 และดำรงตำแหน่งจนถึงปี 2474 ในปี พ.ศ. 2466 เธอได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยบอสตันจากการทำงานด้านการบำบัดด้วยไฟฟ้า ในปี พ.ศ. 2468 เธอเป็นประธานสมาคมเพื่อการวิจัยทางคลินิกและหน้าที่อื่น ๆ ได้ตีพิมพ์ "The ABC's in Electrotherapy" ในปีนั้น เหนือสิ่งอื่นใด เธอเป็นประธาน American Electroconvulsive Therapy Society ตั้งแต่ปี 1935 ถึง 1938 และในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้จัดคณะกรรมการ ในปี พ.ศ. 2472 เธอได้คิดค้นเครื่องกระตุ้นการเต้นของหัวใจด้วยไฟฟ้า ซึ่งทำให้เธอได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้มีอำนาจระดับสูงด้านการบำบัดด้วยไฟฟ้าภายในปี พ.ศ. 2475 การประดิษฐ์เครื่อง ECG ก่อนหน้านี้ของเธอยังถือเป็นคุณูปการสำคัญต่อการแพทย์ในปี พ.ศ. 2493 เธอยังคงสอนที่ Case Western Reserve University Medical School จนถึงปี 1956 เมื่อเธอเกษียณและอาศัยอยู่ใน Florida จนกระทั่งเสียชีวิตในวันที่ 8 พฤศจิกายน 1969 เธอเสียชีวิตใน Tucson Arizona เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2512 และถูกฝังไว้ที่สุสาน Pinecrest ใน Fort Lauderdale
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม