ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
คาแฟกาปูชิโน่ มีที่มาอย่างไร
Sun, 06 Feb 22, 15:00
Post: #1
คาแฟกาปูชิโน่ มีที่มาอย่างไร
กาแฟที่เราดื่มกันทุกวันนี้ จากเดิมที่ชงแบบโบราณใช้ถุงชงกาแฟ เป็นแบบกาแฟโบราณ ต่อมาก็มีการพัฒนา เป็นกาแฟซองสำเร็จรูปเพื่อให้เกิดความสะดวกในการดื่ม ในการชงนะครับ แล้วก็มีเป็นแก้วกาแฟสดที่ใช้เมล็ดมาชง เพื่อให้เกิดความหอม อร่อย เข้าถึงกาแฟได้อย่างเต็มที่ แล้วก็มีหลายสูตร หลายชื่อด้วยนะครับ เอสเพรสโซ่ มอคค่า ก็จะมีความแตกต่างของกาแฟที่ต่างกันออกไป ซึ่งวันนี้เราจะมาดูกันว่า คาปูชิโน่ ซึ่งเป็นการแฟชนิดหนึ่งนั้น มันมีชื่อ และที่มาอย่างไร มาดูกันเลย
กาแฟคาปูชิโน่ ในตอนต้นของศตวรรษที่20 เมื่ออาร์คิปูเซียอิตาลี คิดค้นเครื่องชงกาแฟแรงดันไอน้ำ เขายังได้พัฒนากาแฟคาปูชิโน เป็นกาแฟอิตาเลียนที่ผสมกับกาแฟเอสเพรสโซ และนมที่มีฟองไอน้ำในปริมาณเท่ากัน กาแฟมีสีน้ำตาลเข้มจึงได้ชื่อว่า กาแฟคาปูชิโน่ แบบดั้งเดิมคือ เอสเปรสโซ
ที่มาของชื่อ รสชาติของกาแฟคาปูชิโน่นั้นดีมาก แต่ชื่อของมันมีความรู้มากกว่า และเป็นวัตถุดิบที่ดีที่สุด ในการศึกษาการเปลี่ยนแปลงในยุโรปและอเมริกา ประวัติความเป็นมาของคำว่า คาปูชิโน่เพียงพอที่จะแสดงให้เห็นว่า คำหนึ่งมักถูกขยายไปยังความหมายอื่น เนื่องจากดูเหมือนบางสิ่งบางอย่าง ซึ่งอยู่ไกลเกินความตั้งใจเดิมของผู้สร้าง มันฟังดูซับซ้อน พระสงฆ์ของคริสตจักรคาทอลิกแห่งคาปูชิน ซึ่งก่อตั้งขึ้นหลังปี1525 สวมเสื้อคลุมสีน้ำตาลและหมวกทรงแหลม
เมื่อชาวคาปูชินแพร่กระจายไปยังอิตาลี ชาวบ้านรู้สึกว่า เครื่องแต่งกายของพระสงฆ์มีความพิเศษมาก เพียงแค่ตั้งชื่อคาปูชิโน่ให้พวกเขา คำภาษาอิตาลีสำหรับคำนี้หมายถึง เสื้อคลุมหลวมๆ และหมวกทรงแหลมเล็กๆ ที่พระสงฆ์สวมใส่มีรากศัพท์มาจาก ผ้าโพกหัวของอิตาลีว่า คาปูชิโน่แต่คนที่ชื่นชอบในการดื่มกาแฟ และพบว่า หลังจากที่เอสเพรสโซ นมและโฟมนมผสมสีของมันมีความเข้ม สีน้ำตาล ดังนั้นเมื่อเขามีความคิดที่อยากจะผสมกาแฟ โดยใส่นมและนมสดตีฟอง Cappuccino coffee นั้นสันนิษฐานว่า มาจากมหาวิหาร นักบุญฟรังซิสแห่งอัสซีซี คาปูชิน และผ้าคลุมศีรษะแบบอิตาลี จึงกลายเป็นเครื่องดื่มกาแฟชื่อคาปูชิโน่
คาปูชิโน่ เป็นรูปแบบหนึ่งของกาแฟอิตาลีนั่นคือ เทนมฟองด้วยไอน้ำด้านบนของกาแฟรสเข้ม ในเวลานี้สีของกาแฟจะเหมือนกับสีผ้าโพกหัวบนเสื้อคลุมสีน้ำตาลเข้มของพระสงฆ์ของโบสถ์คาปูชิโน่ ในทำนองเดียวกัน กาแฟมีชื่อคาปูชิโน่ยังเกี่ยวข้องกับชื่อลิง มีลิงขนาดเล็กในแอฟริกาที่มีขนรูปกรวยสีดำเป็นพวงที่ด้านบนของศีรษะ เหมือนกับหมวกแหลมเล็กๆ บนเสื้อคลุมของฟรันซิสกัน ลิงชนิดนี้จึงได้รับการตั้งชื่อว่า คาปูชิน ด้วยเหตุนี้ชื่อลิงนี้มีขึ้นครั้งแรก ใช้โดยชาวอังกฤษในปีค.ศ.1785 หลายร้อยปีต่อมาคำว่าคาปูชิน ได้มาในชื่อของเครื่องดื่มกาแฟและชื่อของลิง
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับที่มาชื่อของกาแฟคาปูชิโน่ คือ อะไรแล้ว ซึ่งล้วนมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนานเลยทีเดียวนะครับ
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม