ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
เลือกเนื้อผ้าอย่างไรให้ใส่สบายตัว
Sun, 26 Sep 21, 15:13
Post: #1
เลือกเนื้อผ้าอย่างไรให้ใส่สบายตัว
เสื้อผ้า ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญมากในการดำรงชีพในชีวิตพวกเรานะครับ เพราะคนเรานั้น จะไม่สามารถดำรงชีพอยู่ได้เลยนะครับ เพราะว่าพวกเรานั้น มีผิวหนังที่บอบบาง ไม่สามารถป้องกันอันตรายหรืออุณหภูมิที่หนาวที่ร้อนได้ ดังนั้น เสื้อผ้าขึงกลายมาเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการดำรงชีพของพวกเราทุกคนนั่นเอง แต่ในปัจจุบัน เสื้อผ้าขงเราก็มีหลายแบบ หลายเนื้อผ้านะครับ ดังนั้น เราจึงมีความจำเป็นจะต้องเลือกเสื้อผ้าที่ใส่สบายตัว ไม่อึดอัด แล้วเนื้อผ้าแต่ละชนิดเป็นอย่างไรบ้างนั้น วันนี้เรามาดูกันเลยครับ
เส้นใยไหม (Silk) ใยไหมมาจากโปรตีนของรังไหม แล้วนำมาปั่นจนได้เป็นเส้นด้าย นำมาทอ หรือถัก ได้เป็นผืนผ้า คุณสมบัติของผ้าไหมนั้น มีความนุ่มมือ เงางามจับตา ไม่ยับง่าย หรือไม่ยับเลย คงสภาพของผ้าได้ดีทีเดียว ดูดความชื้นได้ดีพอสมควร และ สามารถปรับตัวได้ในอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง ใส่สบายมาก ฤดูหนาวก็ใส่แล้วอบอุ่น สามารถติดไฟได้ เวลาไหม้ผ้าจะหด และไหม้เป็นขี้เถ้า
เส้นใยลินิน (Linen) ผลิตจากเส้นใยของต้น flax แล้วนำมาปั่น จนได้เป็นเส้นด้าย จากนั้นจึงมาทอ หรือ การถัก ได้เป็น ผืนผ้า ลินิน นั้นเส้นใยธรรมชาติที่มีความคงทน และความแข็งแรงที่สุด โดยที่คุณสมบัติของผ้าลินิน นั้นจะ ยับง่าย ซักได้ สามารถ รีดได้ที่อุณหภูมิสูงลักษณะของจะมี ความมันเงาสวยงาม ผิวเรียบแข็ง และดูดซึมน้ำได้ติดไฟได้ เวลาไหม้จะเหมือนกระดาษ เวลาพับผ้าลินินต้องใช้การม้วนเท่านั้น เพราะถ้าพับเส้นด้ายอาจหัก เสียทรงได้
เส้นใยฝ้าย (Cotton) ได้มาจากการนำ เส้นใยของปุยฝ้ายนำมาปั่นจนเกิดเป็นเส้นด้าย แล้วจึงนำมาทอ หรือถัก ได้เป็นผืนผ้า คุณสมบัติของผ้าฝ้าย หรือ ผ้า Cotton นั้นจะ ยับง่าย รีดยาก หด ย้วย แต่บางเบาหากผลิตเป็นเครื่องนุ่งห่ม จะใส่สบาย แต่ปัจจุบันมีกระบวนการในการผลิตเส้นด้ายที่มีประสิทธิภาพ ทำให้คุณภาพของฝ้ายดีขึ้น จึงเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย สามารถซักได้ด้วยเครื่อง หรือมือ รีดได้ในอุณหภูมิที่สูงได้ ไม่ไหม้หรือเกิดอาการหดตัว
เส้นใยขนสัตว์ (Wool) ผ้าขนสัตว์ คือการนำขนสัตว์นำมาปั่นจนเกิด เป็นเส้นด้าย แล้วจึงมาทอ หรือถักเป็นผืนผ้าขนสัตว์ที่นิยมมาใช้ทำเป็นผ้าที่สุด คือขนแกะ คุณสมบัติของขนสัตว์ ขนสัตว์นั้นดูดความร้อน และถ่ายเทความชื้นได้ดี เวลาสวมใส่จึงให้ความอบอุ่นได้ดี และไม่เหนอะหนะร่างกายเวลาสวมใส่ หดตัวมากเวลาเปียก จึงควรซักแห้งเท่านั้น หลังจากซักแห้งควรเก็บใส่ถุงพลาสติก เพื่อป้องกันมอด
เป็นอย่างไรกันบ้างเอ่ย สำหรับเนื้อผ้าแต่ละชนิดที่พวกเรารู้จักนะครับ จะเห็นว่า เนื้อผ้าที่เราได้เลือกใช้งานนั้น มีจำนวนมากมายเลยทีเดียว ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับเราแล้วว่าเราอยากเลือกใช้เนื้อผ้าแบบไหนที่เหมาะกับเรามากที่สุดนะครับ เพื่อให้เราใส่แล้วเกิดคามสะดกสบายตัวมากที่สุด เหมาะกับสภาพการใช้งานของเรา อย่างเช่น กางเกงยีนส์ ที่ได้รับความนิยมมาก เสื้อเชิ้ตผู้ชาย เสื้อเชิ้ตผ้าลินิน ก็ถือว่าได้รับความนิยมมิใช่น้อยเช่นเดียวกัน
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม