ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
สาว ๆ ต้องรู้วิธีการเลือก ยาคุมกินแล้วไม่อ้วน ด้วยเทคนิค 3 ข้อ
Mon, 13 Sep 21, 11:10
Post: #1
สาว ๆ ต้องรู้วิธีการเลือก ยาคุมกินแล้วไม่อ้วน ด้วยเทคนิค 3 ข้อ
สาว ๆ ต้องรู้วิธีการเลือก ยาคุมกินแล้วไม่อ้วน ด้วยเทคนิค 3 ข้อ

สาว ๆ เคยเจอปัญหาเหล่านี้ไหม สิวก็ขึ้น มีคนแนะนำให้ทานยาคุมเพื่อรักษาสิว ใจนึงก็อยากทานยาคุมรักษาสิว ยาคุมลดสิว ยาคุมหน้าใสแต่อีกใจก็กลัวอ้วนเพราะเคยได้ยินว่าทานยาคุมแล้วอ้วน หรืออยากคุมกำเนิดแบบมั่นใจด้วยวิธีการที่ปลอดภัยที่สุดด้วยการทานยาคุมแต่ก็กลัวอ้วน วันนี้ปัญหาที่สาว ๆ กังวลอยู่จะได้รับการไขข้อข้องใจอย่างกระจ่างด้วย 3 เทคนิคการเลือก วิธีกินยาคุมแล้วไม่อ้วน

เลือกยาคุมแบบไหนกินแล้วไม่อ้วน

ก่อนจะรู้เทคนิคของการเลือกยาคุมกำเนิดที่ทานแล้วไม่อ้วน เราต้องทราบก่อนว่าภายในตัวยาคุมมีส่วนประกอบอะไรบ้าง ยาคุมกำเนิดปกติจะมี 2 ชนิดคือชนิดที่เป็นแบบฮอร์โมนรวมและแบบชนิดที่เป็นฮอร์โมนเดี่ยว หากเป็นยาคุมแบบฮอร์โมนรวมจะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงเป็นตัวยืน ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้แหละที่จะทำให้เกิดการบวมน้ำ และมีฮอร์โมนอีกชนิดหนึ่งอาจจะเป็นฮอร์โมนในกลุ่มของดรอสไพรีโนนหรือไซโปรเตอโรน อะซิเตท กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งในเม็ดยาเดียวกัน หากเป็นยาคุมชนิดฮอร์โมนเดี่ยว ก็จะมีแต่ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพียงอย่างเดียว สำหรับผู้ที่แพ้ฮอร์โมนเอสโตรเจน เช่น มีอาการคลื่นไส้ เวียนหัวและอาเจียน และเมื่อทราบถึงองค์ประกอบที่อยู่ในยาคุมกันแล้ว ก็มาถึงคำถามที่ว่าจะเลือกแบบไหนให้ได้ ยาคุมกินแล้วไม่อ้วน

ยาคุมกินแล้วไม่อ้วน ต้องเป็นยาคุมที่มีฮอร์โมนชนิดดรอสไพรีโนนเป็นหนึ่งในส่วนประกอบของยาคุมแผงนั้น จึงจะทำให้ทานแล้วไม่อ้วน เพราะดรอสไพรีโนนจะไปช่วยลดอาการบวมน้ำหรือที่หลายคนเข้าใจว่าอ้วนซึ่งแท้ที่จริงแล้ว เมื่อทานยาคุมเข้าไปการทำงานของเซลล์จะมีการเปลี่ยนแปลงคือเกิดการเก็บกักน้ำภายในเซลล์ของร่างกายมากขึ้น จึงทำให้เกิดอาการบวมน้ำและน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น หลายคนจึงเข้าใจว่าอ้วน เมื่อทานยาคุมที่มีส่วนประกอบของฮอร์โมนดรอสไพรีโนนเข้าไป ฮอร์โมนตัวนี้จะไปช่วยให้อาการบวมน้ำลดลง ทำให้น้ำไม่คั่งในร่างกายจนเกิดอาการอ้วนนั่นเอง

ยาคุมที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนเจสโตดีน ก็เป็นอีกหนึ่งฮอร์โมนที่ออกฤทธิ์ในการลดการบวมน้ำของเซลล์และมีผลทำให้ลดการกระตุ้นการอยากอาหาร ทำให้ความอยากอาหารน้อยลงอีกด้วย

เลือกยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนต่ำ ฮอร์โมนที่ว่าคือ ฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งจะระบุในฉลากข้างกล่องยาว่า Esthinyl Estradiol หรือ EE แต่อาจจะเกิดผลข้างเคียงคือมีเลือดออกกระปริบกระปรอย หากเกิดอาการแบบนี้ต้องปรับเพิ่มปริมาณของฮอร์โมน เพราะนั่นเป็นผลข้างเคียงจากการที่ร่างกายมีฮอร์โมนที่ต่ำเกินไป ข้อสำคัญคือ ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดก็จะลดลงตามปริมาณฮอร์โมนที่ต่ำลงด้วย

นี่เป็นหลักสำคัญ 3 ข้อของการเลือกทานยาคุมแล้วไม่ให้อ้วน หากใครที่อยากทานยาคุมกำเนิดก็อย่าลืมเช็คปริมาณหรือส่วนประกอบของฮอร์โมน หรือปรึกษาเภสัชกรก่อนซื้อเพื่อความปลอดภัยในการใช้

คำเตือน ยาคุมกำเนิดไม่ใช่ยาลดน้ำหนัก การลดการบวมน้ำเป็นการคุมไม่ให้ร่างกายบวมน้ำหลังจากที่ทานยาคุม ซึ่งเป็นการควบคุมปริมาณน้ำในร่างกายไม่ให้มากขึ้นไปกว่าเดิม ไม่ใช่การลดน้ำหนักเพื่อให้ผอมลงแต่อย่างใด

[Image: 4a600ceec3cc89d3df20884c1af7baba.md.jpg]
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  สาวมือใหม่ควรรู้ ยาคุมกินแล้วไม่อ้วน มีจริงไหม? Unyana 1 3,556 Sat, 16 Jan 21 13:31
ข้อความล่าสุด: pooripat

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม