ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
สาเหตุของโรคเบาหวาน เกิดจากอะไร มาตรวจสุขภาพไว้ให้รู้เท่าทันเพื่อการป้องกันได้
Sat, 07 Aug 21, 23:43
Post: #1
สาเหตุของโรคเบาหวาน เกิดจากอะไร มาตรวจสุขภาพไว้ให้รู้เท่าทันเพื่อการป้องกันได้
เบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่คนไทยป่วยกันมากและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ สาเหตุของโรคเบาหวาน เกิดจากภาวะน้ำตาลในเลือดสูงเนื่องจากขาดฮอร์โมนอินซูลินจึงไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้ประโยชน์ ทำให้เกิดร่างกายมีอาการผิดปกติ คนไทยมักเป็นโรคเบาหวานเพราะอาหารไทยมักมีการปรุงรสจัด และในอาหารไทยมักมีรสหวานประกอบ จึงทำให้คนไทยเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานโดยไม่รู้ตัวได้ง่าย การรักษาโรคเบาหวาน ยึดตามประเภทของเบาหวานซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ชนิดหลัก ได้แก่
- เบาหวานประเภทที่ 1 ร่างกายผลิตอินซูลินน้อยหรือผลิตไม่ได้เลย เกิดขึ้นได้ทุกช่วงอายุตั้งแต่เด็กถึงวัยผู้ใหญ่ ต้องรักษาด้วยการฉีดอินซูลิน
- เบาหวานประเภทที่ 2 เป็นประเภทที่พบมากที่สุด เกิดจากตับอ่อนผลิตอินซูลินไม่เพียงพอหรืออินซูลินทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ในทางการแพทย์เรียกว่าภาวะดื้อต่ออินซูลิน มักเกิดกับผู้มีอายุมากและมีน้ำหนักเกินเกณฑ์ ต้องรักษาด้วยการให้ยา พร้อมกับปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เสี่ยงต่อการเป็นโรค เช่น ออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก ควบคุมอาหาร ลดไขมัน
ผู้ป่วยเบาหวานจำนวนไม่น้อยไม่ทราบว่าป่วย เพราะไม่ได้ ตรวจ สุขภาพ ประ จํา ปี จึงไม่ได้รับการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ โรคเบาหวานมักจะมาพร้อมกับโรคต่าง ๆ เช่น ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ไขมันเกาะตับ เมื่อภาวะน้ำตาลในเลือดสูงเป็นเวลานาน จะทำให้อวัยวะเสียหาย เกิดปัญหาต่อสุขภาพ และอาจพัฒนาเกิดโรคแทรกซ้อนตามมาหลายโรค เช่น ตาบอด ไตเสื่อม ไตวาย หลอดเลือดหัวใจตีบ หัวใจวาย และอัมพาต
Hospital in bangkok มีโปรแกรมการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน โดยเจาะเลือดตรวจเบาหวานตั้งแต่ระยะเริ่มแรกที่ยังไม่มีอาการผิดปกติเลย พร้อมทั้งตรวจคัดกรองโรคที่พบร่วมด้วย เช่น โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง รวมถึงหาภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ เมื่อรู้ตัวเร็วและรักษาแต่เนิ่น ๆ จะเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่า ในกรณีที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานแล้ว ยิ่งต้อง ตรวจ สุขภาพ ประ จํา ปี เพื่อควบคุมภาวะระดับน้ำตาลและตรวจหาความเสี่ยงของโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่มีโอกาสเกิดขึ้นในอนาคต เช่น ตรวจอาการเบาหวานลงไตเพื่อป้องกันไตวาย ตรวจอาการตีบของหลอดเลือดแดงที่แขนและขา ประเมินโอกาสเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ รวมถึงตรวจโรคในช่องปาก ฟันผุ เหงือกอักเสบที่มีสาเหตุจากเบาหวาน
สำหรับโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์เป็นภาวะน้ำตาลในเลือดสูง คาดว่าฮอร์โมนในรกเป็นตัวกระตุ้นซึ่งส่งผลต่อการทำงานของอินซูลิน เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ทำให้ร่างกายแม่นำอินซูลินไปใช้ประโยชน์ไม่ได้ หากพบว่าแม่ป่วยเป็นโรคเบาหวานจำเป็นต้องควบคุมระดับน้ำตาลให้เหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อลูกในครรภ์ แม้ว่าหลังคลอดอาการโรคเบาหวานจะหายไปได้เอง แต่แม่ที่เคยเป็นโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์มีความเสี่ยงที่จะพัฒนากลายเป็นเบาหวานประเภทที่ 2 ในอนาคตได้
แม้ว่าครอบครัวมีประวัติเป็นเบาหวาน แต่กรรมพันธุ์ไม่ใช่ปัจจัยเดียว ยังมีหลายสาเหตุร่วมด้วย หากกังวลว่าตนเองจะมีความเสี่ยงเป็นเบาหวานมากกว่าคนทั่วไป แนะนำให้ไปตรวจสุขภาพประจำปีและดูแลตัวเองให้แข็งแรง โดยเฉพาะพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง รสหวานจัดหรือเค็มจัด ล้วนเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคได้
หากตรวจวินิจฉัยพบว่าเป็นโรคเบาหวานแล้ว การรักษาโรคเบาหวาน ต้องฉีดยาและกินยาตรงเวลาตามที่แพทย์สั่ง ในกรณีเป็นเบาหวานขั้นรุนแรงมาก อาจชักและหมดสติได้ ควรเตรียมลูกกวาดและของหวานพกติดตัวไว้กรณีฉุกเฉินสำหรับคนที่เป็นเบาหวานโดยเฉพาะ อีกสิ่งสำคัญคือต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ ลดน้ำหนักและลดน้ำตาลเพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ พร้อมกับเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมด้านการกินเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ทำให้สุขภาพดีตั้งแต่แรก ลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานได้เป็นอย่างดี

สามารถชมรายละเอียดโปรแกรมตรวจสุขภาพประจำปีที่ https://www.medparkhospital.com/content/...up-program
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  สาเหตุการเกิดสิวสิวอุดตัน เกิดจากอะไร Jusmineys 0 2,512 Mon, 18 Feb 19 20:03
ข้อความล่าสุด: Jusmineys

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม