ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
รู้จักมาตรการลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรก ที่คนมีบ้านหลังแรกต้องห้ามพลาด
Tue, 13 Apr 21, 20:53
Post: #1
รู้จักมาตรการลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรก ที่คนมีบ้านหลังแรกต้องห้ามพลาด
ในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ธุรกิจและผู้คนนั้นต่างขาดสภาพคล่องทางการเงิน อีกทั้งค่าครองชีพก็สูง คงจะดีไม่น้อยเลยถ้าเราจะมีวิธีการที่จะทำให้ได้เงินเพิ่มขึ้นมาแบบถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งถือว่าเป็นความโชคดีอย่างหนึ่งของคนที่ซื้อบ้านในช่วงปี 2562 ไม่ว่าจะเป็นโครงการบ้านจัดสรรในแบบต่าง ๆ หรือว่าโครงการคอนโดที่จะสามารถใช้ในการลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกได้ โดยจะมีรายละเอียดอย่างไรบ้างไปดูกันเลย
มาตรการลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกนั้นมีมาหลายยุคหลายสมัยแล้วเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและต้องการให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง โดยล่าสุดก็คือการลดภาษีบ้านหลังแรก 2562 ซึ่งจะช่วยทำให้ผู้ที่ซื้อโครงการบ้านพร้อมที่ดิน ไม่ว่าจะเป็นโครงการบ้านเดี่ยวหรือบ้านแบบอื่น ๆ หรืออาจจะเป็นคอนโดมิเนียม ทั้งที่เป็นคอนโดติดรถไฟฟ้าหรือว่าในทำเลต่าง ๆ ที่มีราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท ก็สามารถที่จะนำมาหักจากเงินได้ต่อปีถึงสองแสนบาท โดยผู้ซื้อนั้นจะต้องไม่เคยมีชื่อครอบครองกรรมสิทธิ์บ้านพร้อมที่ดิน หรือว่า condominium มาก่อน ซึ่งอสังหาฯ นี้ก็เป็นได้ทั้งบ้านใหม่หรือว่าคอนโดใหม่หรือแบบมือสองก็ได้ และเมื่อรับโอนกรรมสิทธิ์แล้วหลังจากนั้น 5 ปี ถึงจะสามารถโอนกรรมสิทธิ์ให้กับผู้อื่นได้ เพื่อให้มั่นใจว่าจะเป็นการซื้อบ้านจัดสรรหรือ condo เพื่อการอยู่อาศัยจริง
สำหรับเอกสารลดหย่อนภาษีบ้านที่ต้องใช้ประกอบด้วย สำเนาสัญญาขาย (ท.ด.13) สำเนาสัญญาซื้อขายห้องชุดในอาคารชุด (อ.ช.23) หรือสำเนาหนังสือโอนกรรมสิทธิ์อาคารพร้อมที่ดินหรือคอนโดใกล้ bts หรือที่อยู่ในทำเลอื่น ๆ ,หนังสือรับรองว่ามีการซื้อ-ขายจริง และหนังสือรับรองว่าเป็นการซื้ออสังหาฯ แห่งแรก เพียงเท่านี้ก็สามารถยื่นขอลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกได้แล้ว
โดยเราสามารถทำการยื่นภาษีสำหรับบ้านหลังแรกได้ที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาหรือผ่านระบบออนไลน์ที่มีการขยายเวลาให้ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2563 ซึ่งวิธีลดหย่อนภาษีบ้านนั้นจะต้องระบุจำนวนเงินที่ได้ลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรก โดยคำนวณได้จาก อัตราภาษีที่ต้องเสียในแต่ละปี คูณกับมูลค่าของอสังหาฯ ตามจริงไม่เกิน 200,000 บาทไปด้วย ซึ่งราคาบ้านในปัจจุบันก็เกินสองแสนบาทอยู่แล้ว เราจึงใช้ตัวเลข 200,000 ได้เลย อย่างเช่น ถ้าต้องเสียภาษีเงินได้ปีละ 5% ค่าลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกจะเท่ากับ (200,000 × 5%) 10,000 บาท จึงเติม 10,000 บาทในช่องมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ได้เลย ถ้าใครที่ต้องเสียภาษีมากกว่า 5% ก็จะได้ค่าลดภาษีมากขึ้นตามลำดับ
ใครที่ตรวจสอบแล้วว่าสามารถใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีได้ ก็อย่าลืมเตรียมเอกสารลดหย่อนภาษีบ้านให้พร้อม และศึกษาวิธีลดหย่อนภาษีบ้านแล้วรีบยื่นต่อกรมสรรพากรได้เลย มิเช่นนั้นอาจเสียสิทธิ์ได้

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรก ได้ที่นี่ https://www.sansiri.com/content/view/คำแ...าติหน้า/th
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม