ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ไม่อยากพลาดท้องก่อนแต่งต้องรู้ 3​ ความเข้าใจผิด​ เรื่องการ กินยาคุมครั้งแรก
Mon, 08 Feb 21, 13:59
Post: #1
ไม่อยากพลาดท้องก่อนแต่งต้องรู้ 3​ ความเข้าใจผิด​ เรื่องการ กินยาคุมครั้งแรก
ไม่อยากพลาดท้องก่อนแต่งต้องรู้ 3​ ความเข้าใจผิด​ เรื่องการ กินยาคุมครั้งแรก​

การใช้ยาคุมกำเนิด นับเป็นวิธีการคุมกำเนิดรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมในบรรดาผู้หญิงเรามาช้านาน เนื่องจากไม่ต้องลงทุนด้านทรัพย์สินมากนัก สามารถทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องอาศัยการผ่าตัดให้เจ็บตัว ทั้งยังได้ผลในการคุมกำเนิดอย่างชะงัด จึงนับเป็นวิธีคุมกำเนิดที่สร้างความสบายใจให้กับคู่รักทั้งชายและหญิงได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยาคุมยังสามารถให้ประโยชน์ในด้านสุขภาพ และความสวยความงามอีกหลายประการ

อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงบางคนอาจกังวลที่จะคิดเริ่มลอง เริ่มกินยาคุมครั้งแรก เพราะเข้าใจว่าการใช้ยาคุมในระยะยาวนั้นอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง หรือกินยาคุมอ้วนไหม แต่อันที่จริง การรับประทานยาคุม ไม่ได้ก่อให้เกิดผลเสียดังกล่าวแต่อย่างใด วันนี้ เราจึงอยากจะมาคลายปมไขข้อสงสัย เกี่ยวกับความเข้าใจผิดทั้ง 3 ข้อในเรื่องของการรับประทานยาคุมกำเนิด ให้ผู้หญิงทุกคนได้ทราบกันค่ะ


1. ความเข้าใจผิด: กินยาคุมครั้งแรก อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพไปตลอดชีวิต เพราะยาคุมจะเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดมะเร็งเต้านม
ความเป็นจริง: โดยปกติทั่วไป ความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมในเพศหญิงนั้น มักมีสาเหตุมาจากการที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนอยู่ในร่างกายในระดับที่ค่อนข้างสูงเป็นระยะเวลานาน ๆ ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีของผู้หญิงบางคนที่ไม่มีบุตร หรือมีบุตรคนแรกในช่วงวัยเกิน 30 ปี รวมไปถึงในกรณีที่มีประจำเดือนเป็นเวลานานกว่าปกติ ซึ่งการกินยาคุมนั้นไม่ได้ทำให้ระดับฮอร์โมนในร่างกายสูงขึ้นในเวลาที่นานพอจะก่อให้เกิดโรคมะเร็งเต้านม อย่างน้อย หากไม่ได้บริโภคยาคุมเป็นเวลาต่อเนื่องยาวนานถึง 10 ปี ก็ไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในด้านสุขภาพแน่นอน ดังนั้น หากสาว ๆ คิดจะเริ่ม กินยาคุมครั้งแรก ก็สามารถสบายใจ หายห่วงได้ค่ะ

2. ความเข้าใจผิด: ไม่ควรเริ่มกินยาคุม เพราะหากในอนาคตต้องการมีบุตรขึ้นมา อาจเสี่ยงต่อความพิการของเด็กได้ตั้งแต่กำเนิด
ความเป็นจริง: เรื่องความพิการของเด็กที่อาจเกิดจากการที่มารดาเคยทานยาคุมกำเนิดนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะการทานยาคุมเป็นเพียงการปรับระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสติน ในร่างกายของเพศหญิงเท่านั้น ซึ่งเป็นประเภทฮอร์โมนเดียวกันกับฮอร์โมนตามธรรมชาติของเพศหญิง ดังนั้น จึงไม่มีผลต่อความพิการทางร่างกาย หรือความผิดปกติต่อทารกแรกเกิดแต่อย่างใด แม้ในกรณีที่ผู้เป็นมารดาลืมทานยาคุมแล้วตั้งครรภ์ขึ้นมา แล้วยังคงทานยาคุมในระหว่างที่กำลังตั้งครรภ์ในช่วงแรก ๆ โดยไม่รู้ตัว ก็ไม่เป็นผลร้ายหรือเป็นอันตรายแก่ทารกในครรภ์ค่ะ

3. ความเข้าใจผิด: ไม่ควรเริ่มทานยาคุมกำเนิด เพราะหากวันหนึ่งเกิดพลาดตั้งครรภ์มีบุตรขึ้นมา ก็อาจต้องเป็นกังวลเรื่องโอกาสของการแท้งบุตรในอนาคต
ความเป็นจริง: เป็นความจริงที่ว่า ในกรณีของผู้หญิงที่อยู่ในระหว่างกำลังรับประทานยาคุมกำเนิด แล้วตั้งใจคิดจะมีบุตร ก็ควรหยุดการรับประทานยาคุมกำเนิดนั้นในทันที แต่หากผู้หญิงคนไหนตั้งครรภ์ขึ้นมาโดยไม่รู้ตัวในระหว่างที่กำลังกินยาคุม ก็อย่าได้กังวลใจไปค่ะ อ้างอิงจากผลงานวิจัยของ Paediatric and Perinatal Epidemiology ในปี 2008 ซึ่งผลการวิจัยดังกล่าวได้ค้นพบว่า การใช้ยาคุมกำเนิดไม่ว่าจะเป็นฮอร์โมนแบบไหน ก็ไม่ได้มีส่วนในการเพิ่มอัตราความเสี่ยงต่อการทำให้ทารกเสียชีวิต หากเทียบกับผู้หญิงที่ไม่เคยรับประทานยาคุมมาก่อน

โดยสรุป การรับประทานยาคุมกำเนิดนั้น ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อให้เกิดมะเร็ง หรือก่อให้เกิดผลเสียในการมีบุตร ดังนั้น ผู้หญิงทุกคนก็ไม่ต้องกังวลกับการเริ่มรับประทานยาคุมกันแล้วค่ะ

วิธีกินยาคุม 28 เม็ดครั้งแรก https://www.cosmenet.in.th/cosme-intrend/39753
ยาคุมกินแล้วไม่อ้วน https://mthai.com/other/95621.html

[Image: y6Ri]
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม