ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ข้อดีข้อเสียการฝากประจำ
Mon, 08 Feb 21, 12:35
Post: #1
ข้อดีข้อเสียการฝากประจำ
Set 3
หากจะเอ่ยถึงการเงินฝากประจําเชื่อได้เลยว่าหลายคนคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีการฝากประจำถือเป็นการออมเงินของคนในยุคนี้เพราะมีดอกเบี้ยเงินฝากดีกว่าการฝากออมทรัพย์แต่อย่างไรก็ดีการฝากประจำไม่ได้มีเพียงแต่ข้อดีอย่างเดียวเท่านั้นหากแต่ก็มีข้อเสียต่างๆที่ทำให้คุณอาจต้องชั่งใจว่าตนเองนั้นเหมาะสมกับการฝากเงินในบัญชีแบบฝากประจำหรือไม่โดยคุณสามารถพิจารณาได้ดังต่อไปนี้


ฝากประจำคืออะไร?
สิ่งแรกที่ต้องทำความเข้าใจก็คือการฝากประจำนั้นคือการนำเงินจำนวนหนึ่งไปฝากกับแบงค์โดยจะต้องนำเงินจำนวนเท่าๆกันนี้มาเข้าบัญชีทุกๆเดือนเมื่อกำหนดเวลาที่เหมาะสมแล้วก็จะได้ดอกเบี้ยตามที่ต้องการสูงกว่าการฝากบัญชีออมทรัพย์นั่นเองซึ่งธนาคารจะกำหนดระยะเวลาในการฝากเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเริ่มต้นตั้งแต่ 3 เดือนไปจนถึง 5 ปีกว่าเป็นเวลานานเท่าไหร่จะได้ดอกเบี้ยที่เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น
สำหรับข้อดีของการฝากประจำนั้นมีดังต่อไปนี้
1.ทำให้มีวินัยในการออมเงินเพราะว่าการออมเงินสำหรับฝากประจำคุณจะต้องถูกฝากเข้าไปทุกเดือนในจำนวนที่ไม่แตกต่างกันหากต้องการดอกเบี้ยที่สูงกว่าการฝากแบบออมทรัพย์การฝากจำถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม
2.ทำให้มีเครดิตดี
หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าการฝากประจำนั้นจะเสริมสร้างเครดิตที่ดีให้กับคุณเป็นอย่างมากเพราะคุณรู้อยู่ดีว่าการมีเครดิตดีเป็นสิ่งสำคัญในการขอกู้เงินหากมีเครดิตดีการกู้เงินก็จะอนุมัติง่ายๆอย่างไม่ต้องกังวล
3.อัตราดอกเบี้ยสูงเนื่องจากการฝากประจำนั้นมีอัตราดอกเบี้ยแบบสูงและฝากได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าบัญชีทั่วไปซึ่งฝากนานเท่าไหร่ก็จะได้อัตราดอกเบี้ยเพิ่มมากขึ้นเท่านั้นจัดว่าเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ฝากเงินอย่างยิ่ง
4. เปรียบเสมือนการลงทุนที่ใช้เงินทุนน้อยเนื่องจากการฝากประจำจะทำให้เกิดความปลอดภัยสูงและมีความเสี่ยงน้อยเงินต้นไม่หาย
5.จัดได้ว่าเป็นแหล่งเงินสำรองประโยชน์ของออมเงินประเภศอื่นๆโดยการฝากประจำเป็นแหล่งสำรองของเงินที่ดีหากใช้ฉุกเฉินก็จะทำให้คุณมีเงินใช้จ่ายในเรื่องจำเป็นไม่ทำให้สถานะทางการเงินของคุณลำบาก



ข้อเสียของการ ฝากประจำ
อย่างไรก็ดีไม่ใช่ว่าการฝากประจำจะมีแต่ข้อดีโดยไม่มีข้อเสียซึ่งข้อเสียนั้นมีดังต่อ
1. หากว่าถอนก่อนกำหนดคุณจะไม่ได้ดอกเบี้ยอัตราพิเศษหน่วยหากถอนออกมาก่อนเวลาที่กำหนดจะได้ออกดอกเบี้ยอัตราเดียวกับออมทรัพย์
2. เป็นการลงทุนที่ได้กำไรน้อยกว่าแบบอื่นโดยได้กำไรเป็นดอกเบี้ยดังนั้นจึงถือว่ามีความเสี่ยงน้อยก็จริงแต่อาจจะได้กำไรน้อยตามไปด้วย
3.วงเงินฝากขั้นต่ำสูงและแต่ละเดือนต้องฝากเท่าๆกันทำให้อัตราดอกเบี้ยที่สูงนั้นสูงตามไปด้วยอาจเกิดสภาพคล่องทางการเงินสำหรับคนที่รายได้ไม่แน่นอน
สำหรับใครที่ต้องการให้การฝากประจำไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด ขอแนะนำว่าให้ลองมองหาบัญชีเงินฝากประจำที่เหมาะสมเพื่อให้คุณนั้นได้เงินฝากดังที่ใจปรารถนาและเป็นการสร้างความสุขให้กับตนเองได้มากเลยทีเดียว
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม