หากได้ใช้ชีวิตเป็นมนุษย์เงินเดือนแล้วคงน่าจะเคยได้ยินหรือรู้จักกับคำว่าวัฒนธรรมองค์กรกันมาบ้างแล้ว และก็คงจะพอรู้มาบ้างแล้วว่าวัฒนธรรมดังกล่าวนั้นหมายถึงอะไร และวัฒนธรรมอะไรที่กำลังนำมาใช้ภายในองค์กรของตนเอง
ซึ่งวิธีการในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรนั้นบอกได้เลยว่าไม่ได้ง่ายอย่างที่ใครหลายคนคิด เพราะคำว่าวัฒนธรรมนั่นก็คือการหล่อหลอมและพฤติกรรมการปฏิบัติที่สืบทอดสะสมกันมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็อย่าลืมว่า เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนแปลง การกระทำหรือว่าความคิดของคนก็ย่อมเปลี่ยนแปลงไปด้วย และก็ส่งผลทำให้วัฒนธรรมต้องจำยอมเปลี่ยนตามเพื่อให้สามารถก้าวทันและสอดคล้องกับผู้ใช้วัฒนธรรม นั่นก็คือ เด็กรุ่นใหม่ นั่นเอง และการสร้างวัฒนธรรมสำหรับยุค 2020 นั้นถือว่าเป็นโจทย์ที่ยากและท้าทายผู้บริหารเป็นอย่างมาก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่สามารถทำได้เลย เพราะว่าผู้บริหารยุค 2020 สามารถสร้างวัฒนธรรมขององค์กรให้เกิดขึ้นและประสบความสำเร็จได้ โดยอาศัยแนวทางตามหลักการ ดังนี้
1. ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วยในการสร้างวัฒนธรรม
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การทำงานในยุคปัจจุบันจำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วม การสร้างวัฒนธรรมองค์กรก็เช่นเดียวกัน สามารถดึงเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยปรับ พัฒนา หรือเข้ามาเป็นตัวช่วยในการสร้างวัฒนธรรมแห่งยุค 2020 อาทิเช่น Happy Work แอปพลิเคชันที่จะเข้ามาช่วยดูแลในเรื่องของพนักงานและการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับพนักงาน หรือจะเป็น Eko ที่จะเข้ามาช่วยในเรื่องของการสื่อสาร ที่ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยของการสร้างวัฒนธรรมให้องค์กรประสบความสำเร็จได้
2. เปิดใจยอมรับหากวัฒนธรรมจะถูกปรับเปลี่ยน
หนึ่งปัญหาที่มักเกิดขึ้นในองค์กรและส่งผลให้วัฒนธรรมยุค 2020 ไม่ประสบความสำเร็จหรือสอดคล้องกับคนทำงานคือ การไม่ยอมรับต่อการเปลี่ยนแปลง อย่างที่บอกว่ายุคสมัยเปลี่ยนแปลง การดำเนินงานหรือวิธีการก็ควรต้องเปลี่ยนแปลงไปตามยุค แต่หากยังคงยึดติดกับวัฒนธรรมแบบเดิมและไม่ยอมรับต่อวัฒนธรรมยุคใหม่ การทำงานของคนสองยุคจึงเกิดขึ้นและแน่นอนว่าต้องเกิดความขัดแย้งกันอย่างแน่นอน และท้ายที่สุดองค์กรก็จะล้มเหลวลงไปโดยปริยาย
3. ปรับวัฒนธรรมให้เข้ากับคนรุ่นใหม่
แน่นอนว่ายุค 2020 ถือเป็นยุคที่ต้องใช้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำงาน และด้วยทัศนคติของเด็กยุคใหม่ส่วนใหญ่ที่ชอบการเรียนรู้ การพัฒนาตัวเอง และการเปิดกว้างในการแสดงความคิด จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่องค์กรจะต้องจับประเด็นเหล่านี้ขึ้นมากำหนดวัฒนธรรมองค์กรเพื่อให้สอดคล้องกับบุคลากรขององค์กรในยุค 2020 ยกตัวอย่าง RS องค์กรสื่อชั้นนำที่ระบุวัฒนธรรมไว้อย่างชัดเจนว่า สมาชิกขององค์กรจะต้องเป็นผู้มีความมุ่งมั่น รักการทำงานเป็นทีม และพร้อมที่จะพัฒนาตัวเองเพื่อชัยชนะของตัวเองและองค์กร ซึ่งถือว่าตรงกับคุณสมบัติของคนรุ่นใหม่ยุค 2020 อย่างชัดเจน
วัฒนธรรมขององค์กรที่ดีนั้นย่อมต้องสามารถตอบสนองกับความต้องการหรือว่าตอบโจทย์ให้กับคนทำงานได้อย่างตรงจุด นั่นก็หมายถึงจะต้องมีความสอดคล้องและเชื่อมโยงกับคนทำงานด้วย ดูอย่างค่ายอาร์เอสที่กำหนดวัฒนธรรมที่พุ่งเป้าไปเรื่องของการพัฒนาบุคลากรเพื่อความสำเร็จ จึงกลายเป็นองค์กรที่ดึงดูดให้คนนอกอยากเข้ามาเป็นพนักงานขององค์กรอย่างล้นหลาม หากอยากเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรชั้นนำ สมัครงานกับ RS ได้ที่นี่
https://www.rs.co.th/th/career/
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัฒนธรรมขององค์กร ได้ที่นี่
https://www.rs.co.th/th/คุณสมบัติ-วัฒนธรรมองค์ก/
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ
การทำงานเป็นทีม ได้ที่นี่
https://www.rs.co.th/th/การทำงานเป็นทีมเวิร์ค/
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ
ค่านิยมองค์กร RS ได้ที่นี่
https://www.rs.co.th/th/ค่านิยมองค์กร-co...e-คืออะไร/
คลิกชมผู้บริหาร rs ได้ที่นี่
https://www.rs.co.th/th/เปิดตัว-ทีมผู้บริหาร-rs-ให/