ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมานี้ หลายคนอาจจะได้สังเกตเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของโมเดลธุรกิจบริษัทเพลงยักษ์ใหญ่ในตำนานอย่าง RS Group ที่จากเดิมผลิตแค่ผลงานเพลง สู่การหันมาออกผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม ซึ่งก็เป็นการย้ำให้ทุกคนเห็นว่า
อาร์เอสบริษัทในเครือนั้นไม่ได้ประกอบธุรกิจสื่อและบันเทิงเท่านั้น แต่ยังเดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจคอมเมิร์ซ และเพื่อตอกย้ำการเปลี่ยนแปลงโมเดลธุรกิจอย่างแท้จริง ยังได้พลิกโฉมโลโก้อาร์เอสใหม่ และวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักแนวคิดและแรงบันดาลใจในการออกแบบโลโก้รูปแบบใหม่ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง
ทำความรู้จักนักสร้างสรรค์ผลงานชิ้นสำคัญของอาร์เอส
โลโก้ใหม่ RS ชิ้นนี้เกิดขึ้นมาจากฝีมือรังสรรค์ของ “มารีน่า วิลเลอร์” กราฟิกดีไซเนอร์ชี่อดังชาวอังกฤษจากเพนตาแกรม ผู้ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับด้วยผลงานการออกแบบโลโก้ให้พิพิธภัณฑ์ศิลปะชื่อดังในประเทศอังกฤษ ซึ่งผลงานดังกล่าวของเธอก็ได้รับการยอมรับว่าเป็นผลงานออกแบบเหนือกาลเวลา เพราะยังคงดูร่วมสมัย แม้เวลาผ่านไปกว่า 20 ปี
แนวคิดและแรงบันดาลใจในการออกแบบ โลโก้ RS แบบใหม่
สำหรับแนวคิดและแรงบันดาลใจในการออกแบบโลโก้ RS ในครั้งนี้ นักออกแบบชื่อดังได้กล่าวไว้ว่า ด้วยความที่อาร์เอสนั้นเป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่เป็นเจ้าของธุรกิจหลากหลายแบบ อีกทั้งยังเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนไปด้วยพลังแห่งความสร้างสรรค์ ดังนั้นโลโก้อาร์เอสจึงจำเป็นที่จะต้องสื่อความหมายได้อย่างลึกซึ้ง ทีมออกแบบจึงต้องทำการศึกษาเอกลักษณ์และความแตกต่างของ
ธุรกิจ Entertainmerce ซึ่งเป็นการหลอมรวมระหว่าง Entertainment และ Commerce เข้าด้วยกัน เพื่อให้ได้ Logo RS ที่ตรงกับความเป็นอาร์เอสมากที่สุด
ด้วยแนวคิดดังกล่าวนี้จึงทำให้ดีไซเนอร์ชื่อก้อง ได้ทำการออกแบบ Logo RS มาอย่างพิถีพิถัน เรียบง่าย แต่มีความโดดเด่น สะท้อนความเป็นองค์กรที่มีความทันสมัย และไม่หวั่นกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ อีกทั้งลายเส้นของ RS ยังนำไปเล่นกับแสงและเงาได้ รวมถึงทำให้เกิดภาพจำได้ทันทีว่าเป็น โลโก้ RS
ทางด้านผู้บริหารอาร์เอส อย่าง คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ หรือ เฮียฮ้อ ก็ได้กล่าวถึงการพลิกโฉมโลโก้ในครั้งนี้ว่า ด้วยความที่ RS นั้นเป็นองค์กรที่ไร้ขีดจำกัด ส่งผลทำให้การออกแบบโลโก้ในครั้งนี้ค่อนข้างไร้ขีดจำกัด ไม่มีสี ไม่มีกรอบ และไม่ว่าจะนำไปวางตรงส่วนไหนก็ยังมองเป็นตัวอักษร R และ S นอกจากนี้ ยังมีจุดเชื่อมระหว่าง 2 ตัวอักษร อันสะท้อนให้เห็นถึงการเชื่อมโยงธุรกิจ Entertainment และ Commerce ที่มีความทันสมัย กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม และสามารถที่จะปรับตัวได้อย่างรวดเร็วเท่าทันโลกธุรกิจ ซึ่งก็เป็นไปตาม Passion to Win อันเป็น Motto ขององค์กรนั่นเอง
การเปลี่ยน
โลโก้ของRS ครั้งนี้ไม่ใช่เพียงการเปลี่ยนลายเซ็นหรือสัญลักษณ์องค์กรเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการเปลี่ยนแปลงขององค์กรอีกด้วย อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่น และพร้อมที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้เสมอ และแม้ว่า RS นั้นอาจจะไม่ใช่องค์กรธุรกิจเพลงดังเช่นแต่ก่อน แต่ก็เชื่อว่า RS ยังคงเป็นองค์กรที่พร้อมที่จะผลิตผลงานสร้างสรรค์ ก้าวผ่านขีดจำกัดเดิม เพื่อสร้างความสุขและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคในแต่ละยุคได้เป็นอย่างดี