ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
“ค่าส่วนกลาง” รายละเอียดที่คุณควรทราบก่อนตัดสินใจซื้อคอนโด
Wed, 08 Jul 20, 01:45
Post: #1
“ค่าส่วนกลาง” รายละเอียดที่คุณควรทราบก่อนตัดสินใจซื้อคอนโด
“ค่าส่วนกลาง” รายละเอียดที่คุณควรทราบก่อนตัดสินใจซื้อคอนโด

การจะตัดสินใจเลือกซื้อที่พักอย่างคอนโดมิเนียมได้นั้น อาจจะต้องอาศัยหลาย ๆ ปัจจัยมาใช้ในการพิจารณานอกเหนือจากทำเล ความสะดวกสบาย รวมถึงสไตล์ของห้องพักที่ต้องตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้ รวมถึงยังต้องมีความพร้อมในการบริหารจัดการอื่น ๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นค่าผ่อนชำระคอนโดกับสถาบันการเงิน, ค่าน้ำประปา, ค่าไฟฟ้าและ ค่าส่วนกลาง ด้วย

รู้จักกับค่าใช้จ่ายส่วนกลางคอนโดมิเนียม
ในคอนโดมิเนียมต่าง ๆ นั้นจะมีทรัพย์สินอยู่ 2 กลุ่มที่เจ้าของห้องพักจะต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจนได้แก่
- ทรัพย์สินส่วนกลาง คือทุกอย่างในคอนโดมิเนียมที่ไม่ได้อยู่ในห้องพักส่วนตัว ซึ่งหลายคนจะคุ้นกับคำว่า “ส่วนกลาง”ซึ่งก็คือ พื้นที่ส่วนกลางภาษาอังกฤษ เรียกว่า Common areas of the condominium ที่เจ้าของห้องพักทุกยูนิตจะได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น ลิฟต์โดยสาร, สระว่ายน้ำ, ห้องฟิตเนส, สวนหย่อม ฯลฯ ในโครงการ
- ทรัพย์สินส่วนบุคคล คือพื้นที่ทุกตารางนิ้วที่อยู่ในห้องพักที่มีเจ้าของห้องถือกรรมสิทธิ์อยู่
นอกจากทรัพย์สินส่วนกลางที่จะต้องมีค่าใช้จ่ายเพื่อดูแลและบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพที่ดีแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบริการในด้านต่าง ๆ สำหรับผู้พักอาศัยในคอนโดมิเนียม อาทิ ค่าจ้างบริษัทที่เข้ามาทำหน้าที่นิติบุคคล, ค่าจ้างแม่บ้าน, ค่าจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัยและค่าเก็บขยะ ซึ่งเจ้าของห้องพักต้องร่วมกันรับผิดชอบและถือเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับ พื้นที่ส่วนกลางภาษาอังกฤษ เรียกว่า Common Fee หรือ Maintenance Fee
ค่าส่วนกลาง นี้ทาง นิติบุคคลอาคารชุด จะเป็นผู้จัดเก็บจากเจ้าของห้องพักเป็นรายเดือน, ราย 6 เดือนหรือรายปี โดยใช้เกณฑ์การเรียกเก็บตามขนาดพื้นที่ใช้สอยในห้องพักเป็นหลัก เช่น ค่าใช้จ่ายส่วนกลางอยู่ที่ 35 บาท/ตารางเมตร/เดือน ดังนั้น ผู้ที่มีห้องพักขนาดใหญ่ มีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า ก็ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายส่วนนี้มากกว่าเจ้าของห้องพักขนาดเล็ก
หากเจ้าของห้องไม่จ่ายค่าใช้จ่ายส่วนกลาง จะมีผลอย่างไร?
เรื่องนี้เป็นปัญหาคลาสสิกที่เกิดขึ้นกับโครงการคอนโดมิเนียมหลายแห่ง ซึ่งทาง นิติบุคคลอาคารชุด จะต้องหาทางแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้กระทบต่อสภาพคล่องในการบริหารงาน เพราะค่าใช้จ่ายส่วนกลางนั้น เป็นค่าใช้จ่ายประจำที่จะต้องเตรียมไว้ตลอดเวลา หากเกิดปัญหาก็จะมีผลต่อเนื่องไปถึงสภาพโดยรวมของโครงการคอนโดมิเนียมด้วย โดยโครงการอาจทรุดโทรมลงเพราะขาดการบำรุงรักษาและจะมีผลกระทบต่อมูลค่าของโครงการด้วย
ขณะที่ผู้พักอาศัยเองก็จะไม่ได้รับความสะดวกสบายเหมือนเดิม ดังนั้นทางกฎหมายจึงให้อำนาจนิติคอนโดสามารถดำเนินการกับผู้ที่ค้างชำระค่าใช้จ่ายส่วนกลางได้ดังต่อไปนี้
1. จ่ายค่าปรับไม่เกิน 12% ต่อปี ในกรณีที่ค้างจ่ายค่าใช้จ่ายส่วนกลางไม่เกิน 6 เดือน
2. จ่ายค่าปรับไม่เกิน 20% ต่อปี ในกรณีที่ค้างจ่ายนานเกินกว่า 6 เดือน และทางนิติคอนโดสามารถระงับให้บริการส่วนกลางได้ อาทิ ยึดบัตรเข้าออกโครงการ, งดจัดเก็บขยะ เป็นต้น และยังงดออก”ใบปลอดหนี้”ให้ในกรณีที่จะโอนกรรมสิทธิ์ห้องพัก ทำให้เจ้าของห้องไม่สามารถซื้อขายห้องพักในโครงการที่ค้างค่าใช้จ่ายส่วนกลางได้เลย

เรื่องเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายส่วนกลางนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งภาระที่ผู้ที่อยู่อาศัยในคอนโดจะต้องรับผิดชอบ และเป็นเรื่องสำคัญที่ควรนำมาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อให้คุณสบายใจได้ตอลดการอยู่อาศัยนั่นเอง
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม