ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ลงทุนใน กองทุนรวม ดีอย่างไร ทำไมหลายคนแนะนำ
Fri, 02 Feb 24, 11:19
Post: #1
ลงทุนใน กองทุนรวม ดีอย่างไร ทำไมหลายคนแนะนำ
กองทุนรวมคืออะไร การลงทุนที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนรายย่อยได้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ประเภทต่าง ๆ ได้ด้วยเงินจำนวนไม่มาก เนื่องจากกำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำไว้เพียงหลักร้อยถึงหลักพัน และยังมี กองทุนรวม ที่ไม่กำหนดขั้นต่ำในการซื้อ-ขายหน่วยลงทุนอยู่ด้วย เช่น กองทุนเปิดกรุงไทยตราสารตลาดเงิน จาก บลจ. กรุงไทย ทั้งยังมีการบริหารจัดการ กองทุน โดยผู้จัดการกองทุนซึ่งมีความเป็นมืออาชีพ จึงช่วยให้ผู้ ลงทุนกองทุนรวมคืออะไร สามารถลงทุนได้อย่างสบายใจ

รวมข้อดีของการ ลงทุนกองทุนรวม
ใช้เงินลงทุนไม่มาก
ไม่จำเป็นต้องสะสมเงินให้ได้เป็นหลักแสนหลักล้านก็สามารถลงทุนในหลักทรัพย์ประเภทต่าง ๆ ที่ต้องการได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในตราสารหนี้ ตลาดเงิน ตราสารทุน หุ้นกู้ต่างประเทศ หรือแม้แต่การลงทุนในทองคำ
เลือกกระจายการลงทุนได้
ในจำนวนเงินเท่ากันผู้ลงทุนใน กองทุน สามารถกระจายการลงทุนได้หลากหลายกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการลงทุนประเภทอื่น ๆ เช่น เงินมูลค่า 100,000 บาท ผู้ลงทุนในกองทุนรวมสามารถกระจายซื้อกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในตราสารหนี้ กองทุนตราสารทุน กองทุนผสม กองทุนตลาดเงิน กองทุนต่างประเทศ และกองทุนทองคำได้อย่างสบาย ๆ นั่นหมายความว่าการลงทุนในกองทุนช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถกระจายความเสี่ยง และกระจายการลงทุนได้กว้างและง่ายกว่า
ได้สิทธิ์ลดหย่อนภาษี
หากลงทุนในกอง SSF หรือ RMF แล้วทำตามข้อกำหนดที่กองทุนกำหนดไว้ เช่น ถือครองหน่วยลงทุนอย่างน้อย 10 ปี หรือถือครองหน่วยลงทุนจนกว่าจะอายุครบ 55 ปี ผู้ลงทุนจะได้รับสิทธิ์ลดหย่อนภาษี เหมาะกับผู้มีรายได้สูงและมีการวางแผนภาษีระยะยาวเป็นอย่างยิ่ง
สภาพคล่องสูงกว่าที่คิด
หลายคนอาจคิดว่าการซื้อหน่วยลงทุนแล้วขายคืนภายหลังน่าจะเป็นเรื่องยุ่งยาก ใช้ระยะเวลานานกว่าจะได้เงินคืนกลับเข้าบัญชี ในความเป็นจริงแต่ละกองทุนจะมีข้อกำหนดระบุไว้ว่าการขายหน่วยลงทุนใช้ระยะเวลาประมาณกี่วันจึงจะได้รับเงินโอนเข้าบัญชี ซึ่งโดยปกติจะใช้เวลาประมาณ 1 - 3 วันทำการเท่านั้นในกองทุนที่กำหนดให้ซื้อ-ขายได้ปกติ ไม่มีข้อบังคับในการถือครอง ยิ่งไปกว่านั้นปัจจุบันผู้ลงทุนสามารถ ซื้อขายกองทุนผ่านแอพ บนมือถือได้แล้ว หมดกังวลเรื่องความยุ่งยากไปได้เลย
เป็นการลงทุนที่เหมาะกับการทำ DCA
การลงทุนชนิด dca (Dollar Cost Average) คือ การทยอยลงทุนอย่างสม่ำเสมอ โดยไม่สนใจว่าในขณะที่ลงทุนนั้นตลาดจะเป็นขาขึ้นหรือขาลง เช่น การซื้อหน่วยลงทุน 5,000 บาท ทุกวันที่ 1 ของเดือน ข้อดีของการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยนี้ก็คือผู้ลงทุนจะไม่เจ็บหนักเมื่อตลาดเป็นขาลง แม้จะไม่ได้กำไรมากมายเมื่อตลาดเป็นขาขึ้น แต่หากลงทุนวิธีนี้ในระยะยาวผลตอบแทนที่ได้จะเกาะอยู่ในกลุ่มกลาง ๆ ซึ่งเป็นระดับที่น่าพอใจ ที่สำคัญการลงทุนในลักษณะนี้ทำได้ง่ายไม่จำเป็นต้องติดตามสภาวะตลาดบ่อยนัก จะเข้ามาประเมินผลตอบแทนเป็นรายปีก็สามารถทำได้

สำหรับผู้สนใจซื้อกองทุนในกองทุนรวมสามารถนำบัตรประชาชนและสำเนาหน้าบัญชีธนาคารที่ต้องการให้โอนเงินเข้าไปยื่นเปิดบัญชีกองทุนรวมได้ที่ธนาคารพาณิชย์ บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่เป็นผู้ออกกองทุนรวมโดยตรง
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  ลงทุนใน กองทุนรวม ดีอย่างไร ทำไมหลายคนแนะนำ Unyana 0 121 Fri, 02 Feb 24 11:19
ข้อความล่าสุด: Unyana

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม