ช่องทางการตลาด คือ ช่องทางที่ตัวธุรกิจใช้ในการติดต่อหรือเข้าหาลูกค้า ซึ่งแตกต่างกันไปตามแต่กลุ่มเป้าหมาย เพราะลูกค้าแต่ละประเภทต่างก็มีช่องทางการตลาดที่ตัวเองชอบหรือสนใจอยู่ บางกลุ่มก็อยู่ในช่องทางออนไลน์ บางกลุ่มก็อยู่ในช่องทางออฟไลน์ แต่ก็อย่างที่ทราบกันดีว่าการทำการตลาดในปัจจุบันนั้น มักจะอยู่ในช่องทางออนไลน์ซะเป็นส่วนใหญ่ นอกจากช่องทางแล้วการทำความเข้าใจกับ
กลยุทธ์การตลาด คือ อะไรนั้นก็จะทำให้คุณวางแผนการทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีก โดยจะมีช่องทางอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น เราได้รวบรวมและสรุปมาไว้ให้แล้วครับ
1.Google SEM
SEM หรือ Search Engine Marketing คือการซื้อโฆษณาผ่านระบบการค้นหา เพื่อให้เว็บไซต์ของตัวธุรกิจอยู่อันดับต้น ๆ บน Google ช่องทางนี้เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการเพิ่มยอดขาย เพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ และเพิ่มการรับรู้ให้แก่ตัวแบรนด์ ซึ่งมันจะแตกต่างจากการทำ SEO ตรงที่จะเห็นผลได้เร็วและชัดเจนกว่า แต่แลกมากับการมีค่าใช้จ่ายต่อเนื่องในการซื้อโฆษณา SEM เป็น
กลยุทธ์ช่องทางการตลาดที่เหมาะสมกับธุรกิจทุกประเภท สามารถเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสม
2.Google SEO
กลยุทธ์ช่องทางการตลาดนี้ จะเป็นการปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ด้วยเทคนิคต่างๆ เพื่อให้เว็บไซต์ของตัวธุรกิจแสดงผลเป็นอันดับต้น ๆ เมื่อมีการค้นหาบน Google ส่งผลให้เว็บไซต์มีผู้เยี่ยมชมอยู่ตลอดเวลา ทำให้ตัวธุรกิจสามารถหาลูกค้าใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณา หรือเสียเวลาทำกลยุทธ์อื่นแต่อย่างใด
3.Facebook Advertising
Facebook ถือเป็นช่องทางการตลาดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง เพราะเป็นแพลตฟอร์ม Social Media ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก โดยจุดเด่นของการทำแคมเปญโฆษณาบน Facebook นั้น อยู่ที่การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว สามารถเลือกนำเสนอแคมเปญได้อย่างหลากหลาย และยังเลือกกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงได้มากกว่าแพลตฟอร์มอื่น
4.Youtube Advertising
หากพูดถึงแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ ชื่อของ Youtube คงเป็นชื่อแรกที่เรานึกถึง เพราะมันเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอที่มีผู้ใช้งานมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก จนอาจกล่าวได้ว่าไม่มีผู้บริโภคคนไหนไม่รู้จัก Youtube ด้วยเหตุนี้มันจึงกลายเป็นช่องทางการตลาดที่เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมหาศาล ไม่ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณจะเป็นกลุ่มไหน เพศอะไร อายุเท่าไหร่ก็ตาม