Isuzu D-Max ถือเป็นรถกะบะเครื่องยนต์ดีเซลยอดนิยมของคนไทยมายาวนาน ขึ้นชื่อเรื่องประหยัด ทนทาน บำรุงรักษาง่าย และราคาขายต่อดี แล้วเครื่องยนต์ของเจ้าดีแมคซ์มันมีวิวัฒนาการมายังไง ถึงได้ขึ้นชื่อเรื่องพวกนี้ไปรับชมกันเปิดตัวครั้งแรกวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2545 ด้วยดีไซน์ภายนอกและภายในที่ทันสมัยกว่ารถกะบะทั่วไปในยุคนั้น ทำให้มียอดจองสูงถึง 10,000 คันภายใน 10 วัน และทำให้เกิดปรากฎการณ์ อีซูซุดีแมคซ์ฟีเวอร์” ต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน โดยรุ่นแรกนี้ใช้เครื่องยนต์รหัสเดียวกันกับรุ่น Dragon Power แม้เป็นเครื่อง Direct Injection แต่ได้มีการพัฒนามาจนถึงขีดสุด ทั้งประหยัดน้ำมัน ดูแลรักษาง่าย ทนทาน โดดเด่นด้วยฝาสีทอง มีสองขนาดได้แก่เครื่องยนต์ดีเซล Direct Injection รหัส 4JA1-T ความจุ 2.5L ให้กำลัง 79 แรงม้า แรงบิด 176 นิวตันเมตร เครื่องยนต์ดีเซล Direct Injection รหัส 4JH1-T ความจุ 3.0L ให้กำลัง 120 แรงม้า แรงบิด 245 นิวตันเมตร 2004 -2005 Isuzu D-Max เรียกได้ว่าในปีนี้มีการปรับโฉมเพียงเล็กน้อยเช่น กระจังหน้า แต่ได้มีการเปลี่ยนเครื่องยนต์จากเครื่อง Direct Injection เป็นเครื่อง Commonrail ในรุ่น 3.0L และในปีถัดไปก็ได้เปลี่ยนเครื่องยนต์ในรุ่น 2.5 จนเป็นที่นิยมในบ้านเราและตลาดรถปิกอัพในต่างประเทศอย่างมากเครื่องยนต์ดีเซล Commonrail รหัส 4JK1-TC ความจุ 2.5L ให้กำลัง 116 แรงม้า แรงบิด 280 นิวตันเมตร เครื่องยนต์ดีเซล Commonrail รหัส 4JJ1-TC ความจุ 3.0L ให้กำลัง 146 แรงม้า แรงบิด 294 นิวตันเมตร 2006 Isuzu D-Maxถึงเวลาในการปรับโฉมใหม่ของดีแมคซ์ ซึ่งไม่ใช่ปรับเล็กน้อยแบบปีที่ผ่านมา แต่ในโฉมนี้มีการปรับเปลี่ยนทั้งภายนอก โดดเด่นด้วยไฟหน้าทรงข้าวหลามตัด สำหรับเครื่องยนต์มีการเปลี่ยนแปลงเฉพาะเครื่อง 3.0L เท่านั้น โดยทำระบบวาล์วแปรผัน Varilable Valve Geometry Turbo (VGS) มาใช้งาน จนถึงปี 2008 อีซูซุดีแมคซ์ได้ก่อเกิดประวัติศาสตร์ยอดขายทะลุ 1,000,000 คันเครื่องยนต์ดีเซล Commonrail รหัส 4JJ1-TCX ความจุ 3.0L VGS Turbo Intercooler ให้กำลัง 163 แรงม้า แรงบิด 360 นิวตันเมตร ในเกียร์ธรรมดา และแรงบิด 333 นิวตันในเกียร์อัตโนมัติ 2011 Isuzu D-Maxในปี 2011 เกิดปรากฎการณ์ครั้งสำคัญของวงการรถปิกอัพทั้งในเมืองไทยและระดับโลก อีซูซุ ได้เปิดตัว ALL NEW Isuzu D-Max ด้วยคอนเซ็ป “อีซูซุดีแมคซ์ รุ่นใหม่หมด ปิกอัพสำหรับคนทั้งโลก” ด้านเครื่องยนต์ยังคงใช้เครื่อง 2.5L และ 3.0L VGS Turbo เช่นเดิม แต่มีการเพิ่มเครื่อง 2.5L VGS Turbo เข้ามาเป็นตัวเลือกอีกหนึ่งเครื่องเครื่องยนต์ดีเซล Commonrail รหัส 4JK1-TCX ความจุ 2.5L VGS Turbo Intercooler ให้กำลัง 136 แรงม้า แรงบิด 325 นิวตันเมตรเป็นปีที่ทางอีซูซุเลิกใช้เครื่องยนต์ดีเซล 2.5L และทดแทนด้วยเครื่อง 1.9 ตามหลัก Downsizing Engine ที่มีเทคโนโลยี Blue Power ช่วยทำให้ประหยัดน้ำมัน และมีแรงฉุดลากมากกว่าเดิม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบรรทุกได้ดียิ่งขึ้นเครื่องยนต์ดีเซล รหัส RZ4E-TC ความจุ 1.9L VGS Turbo Intercooler ให้กำลัง 150 แรงม้า แรงบิด 350 นิวตันเมตร และเตรียมพบกับ ALL NEW Isuzu D-Max Gen3 ได้ในวันที่ 11 ตุลาคม 2019 พร้อมทั้งสเปกเครื่องยนต์และราคาจำหน่ายได้ที่ Autostation.com
สนับสนุนบทความโดย Lucabetasia
เว็บ บาคาร่าออนไลน์ ที่ดีที่สุด