ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว
การขับขี่ในทางโคลน (ความรู้เล็กๆน้อย) - Printable Version

+- ThaiBuddyTrip.com - เว็บคู่หูของคนชอบเที่ยว (http://www.thaibuddytrip.com/forum)
+-- Forum: ประสบการณ์อื่นๆ (/forumdisplay.php?fid=1)
+--- Forum: ยานยนต์ Auto (/forumdisplay.php?fid=9)
+--- Thread: การขับขี่ในทางโคลน (ความรู้เล็กๆน้อย) (/showthread.php?tid=49)



การขับขี่ในทางโคลน (ความรู้เล็กๆน้อย) - ช้างพลาย - Tue, 29 May 07 20:00

การขับขี่ในทางโคลน

เคล็ดลับที่ 1เปิดที่ปัดน้ำฝนก่อนจะขับรถลงไปในบ่อโคลน เพราะว่าที่ปัดน้ำฝนอาจไม่สามารถทำความสะอาดดินโคลนที่กระเด็นมาเกาะยังกระจกหน้าออกไปได้ หากมีการสะสมจนหนาเกินไป.

เคล็ดลับที่ 2
หากท่านคิดว่าท่านอาจจะต้องใช้ winch เพื่อดึงรถกลับ(หลัง)ขึ้นมาจากหลุมโคลน ก็ให้ลากสายเคเบิ้ลของ winch ลอดใต้ท้องรถมาเกี่ยวตะขอไว้กับกันชนด้านหลังเสียก่อนที่จะตะลุยลงไปในบ่อโคลน เพื่อที่ว่าตัวท่านจะได้ไม่ต้องเลอะโคลนมากเหมือนเมื่อตอนลากสายเคบิ้ลลอดใต้ท้องรถในขณะที่กำลังติดหล่ม.

เคล็ดลับที่ 3
โดยทั่วไปการหลีกเลี่ยงการปั่น "ล้อฟรี" ขณะขับขี่รถในเส้นทางวิบากถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่สุด แต่ว่าหากติดอยู่ในบ่อโคลน การปั่นล้อ ถือว่ามีเหตุมีผลและสมควรทำอย่างยิ่งเพราะจะช่วยสลัดดินโคลนออกจากดอกยางและช่วยให้ดอกยางเกาะกับพื้นได้มากขึ้น จนทำให้รถสามารถเคลื่อนไปด้านหน้าได้.

เคล็ดลับที่ 4
ให้รีบทำความสะอาดรถของท่านโดยเร็วที่สุดเท่าที่ท่านจะสามารถทำได้ด้วยเหตุผล 2 ประการด้วยกันคือ
1) โคลนที่เกาะติดอยู่กับชิ้นส่วนต่างๆของรถ(ซึ่งทำมาจากเหล็ก)จะอมความชื้นเอาไว้และกระตุ้นให้เกิดสนิมและเกิดการผุกร่อนต่อชิ้นส่วนนั้นๆ
2) ถ้าท่านปล่อยให้โคลนแห้งเกาะเป็นก้อนติดกับเพลาส่งกำลัง(ขับ)นั้น ก็จะทำให้เพลาเสียสมดุลย์จนอาจเกิดการเสียหายร้ายแรงต่อรถได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่ท่านกลับมาใช้ความเร็วอยู่บนทางหลวงอีกครั้ง


RE: การขับขี่ในทางโคลน (ความรู้เล็กๆน้อย) - ตะแง้ว - Wed, 30 May 07 18:53

แจ่มค่ะ!


RE: การขับขี่ในทางโคลน (ความรู้เล็กๆน้อย) - Nobita - Sun, 26 Jul 09 07:46

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เราไปเที่ยว Resort ที่อยู่บนภูเขากันมาครับ ไปรถเก๋ง ทางขึ้นเป็นเนินลาดชัน ลูกรัง ตะกุยกันพอได้ใจทีเดียว โชคดีที่ฝนไม่ตก ถนนไม่ลื่น ไม่งั้นคงเฮ

ข้อแนะนำในการขับรถขึ้นทางชัน
1. อย่าขับตามกันในระยะกระชั้นชิดเกินไป
2. ใช้เกียร์ต่ำๆ ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ก็ให้ประมาณสถาณการณ์ ฟังรอบเครื่องดูว่าควรเปลี่ยนไปใช้เกียร์ D3, D2 หรือไม่
3. จอดรถใ้ห้คันก่อนหน้าเราขึ้นเนินไปสำเร็จก่อนค่อยตามไป
4. หากไม่มั่นใจ (ตื่นเต้น) ให้คนที่ชำนาญกว่าขับขึ้นให้